SAU Blog

เปลี่ยนการทำโปรเจกต์ของคุณให้สะดวกขึ้นด้วย Cloud อย่าง Google Drive

Posted by SAU TEAM on Dec 12, 2019 11:24:46 AM

JTB02LFcEe9Gcew5cX-HCSBhUnmz9pSJJhVHpuDn0jzTwexUJgIEZ19s-YRg-fIqXGkUehpcu6-OrXRVVkHfKrlgVN8nS4udqWo4i_9VtukXL5FB7pDJk0MMP-44jA19RPfSvcBbnzY


เปลี่ยนการทำโปรเจกต์ของคุณให้สะดวกขึ้นด้วย Cloud Technology อย่าง Google Drive


    Google Drive เป็น Cloud Technology ที่ให้บริการโดย Google คุณสามารถใช้เป็นที่จัดเก็บข้อมูล ไฟล์เอกสาร ไฟล์ภาพ ที่คุณต้องการได้ สามารถใช้งานได้ 3 แบบได้แก่
1. G Suite Free user สามารถใช้งานได้ฟรีภายในเนื้อที่ 15 GB
2. Business เป็นการใช้งานพื้นที่ร่วมกันแบบเป็นทีมโดยทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้
3. Education ที่เปิดให้ใช้สำหรับเป็นเครื่องมือเสริมประกอบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 

   เพียงคุณมี Gmail Account ก็สามารถใช้งาน Google Drive ได้แล้ว ไม่ใช่แค่รับฝากไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ เท่านั้น แต่คุณยังสามารถทำงานเอกสาร (Google Docs) งานนำเสนอ (Google Slides) สเปรตชีต (Google Sheets) และอื่น ๆ ใน Google Drive ได้ด้วย โดยสามารถเปิดไฟล์บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่คุณต้องการ รวมทั้งสามารถแชร์ให้ผู้อื่น หรือแก้ไขร่วมกันได้ จึงเหมาะอย่างมากสำหรับนักเรียน นักศึกษา และคนวัยทำงาน นอกจากนี้ Google Drive ยังมีฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำงานหรือทำโปรเจกต์ของคุณง่ายขึ้นอีกด้วย แล้วฟีเจอร์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง?

ฟีเจอร์เด็ด ๆ และข้อดีของการทำงานใน Google Drive

  • พิมพ์งานด้วยเสียง ถ้าเมื่อมือไม่อยากพิมพ์งานด้วยแป้นพิมพ์ ฟีเจอร์นี้ช่วยคุณได้ โดยคลิกที่แถบ เครื่องมือ (Tools) เลือก พิมพ์งานด้วยเสียง (Voice Typing) แล้วเลือกภาษาที่ต้องการ คุณก็สามารถพิมพ์งานโดยไม่ต้องใช้นิ้วมือแล้ว
  • แปลงไฟล์ภาพเอกสารเป็นตัวอักษร เพียงแค่อัปโหลดภาพเอกสารที่คุณต้องการลงใน Google Drive แล้วคลิกขวาเลือกเปิดด้วย Google Docs แค่นี้คุณก็จะได้ตัวอักษรจากในภาพโดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งพิมพ์
  • ค้นหาข้อมูลหรือรูปภาพได้ทันที โดยไม่ต้องเปิดแท็บใหม่ ด้วยการกดไปที่ Explore หรือสำรวจ ก็จะขึ้นแถบมาให้คุณพิมพ์ค้นหาสิ่งที่ต้องการ เมื่อกดค้นหาแถบด้านข้างจะขึ้นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องมาให้คุณทันที
  • ใช้งานพร้อมกันได้หลายคน และแชร์ลิงก์เว็บไซต์ได้ เมื่อคุณทำงานใน Google Drive แล้วอยากแชร์ให้คนอื่น ๆ ดูหรือมาแก้ไขร่วมกัน เพียงกดไปที่ปุ่ม แชร์ (Share) แล้วใส่อีเมลคนที่คุณต้องการแบ่งปันไฟล์ข้อมูล เพียงเท่านี้อีกฝ่ายจะสามารถเปิดไฟล์งานและแก้ไขพร้อมกันได้ หรือถ้าอยากแชร์ลิงก์ก็คลิกไปที่ไฟล์ (File) เลือกเผยแพร่ทางเว็บ (Published as website) จะขึ้น URL มาให้คุณคัดลอกส่งไปให้คนอื่นได้เลย
  • ปลอดภัย แม้คุณกำลังพิมพ์งานอยู่แต่คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ชนิดอื่นเกิดดับไปหรือมีปัญหา ไฟล์งานดังกล่าวก็จะไม่หายเพราะจะถูกบันทึกโดยอัตโนมัติทันทีที่พิมพ์ลงใน Google Drive
  • Google Drive พร้อมทำงานทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต ไอเเพด หรือสมาร์ทโฟน และทุกระบบปฏิบัติการทั้ง iOS Android และ Windows

    ฟีเจอร์และข้อดีเหล่านี้ของ Google Drive จะช่วยเปลี่ยนการทำโปรเจกต์ของคุณในง่ายและสะดวกขึ้น ปลอดภัยไม่ต้องกลัวไฟล์หาย อีกทั้งยังสามารถแชร์ไฟล์ให้คนที่คุณต้องการได้หลายคนโดยไม่จำกัดชนิดของอุปกรณ์ Google Drive จึงไม่ได้เป็นแค่พื้นที่จัดเก็บไฟล์อีกต่อไป เพราะการทำงานผ่านระบบ Cloud ก็นับเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์กับยุคดิจิทัลและแน่นอนว่าทำให้ชีวิตการทำงานของคุณง่ายและสะดวกขึ้นได้อีกเยอะเลยล่ะ

 

รูป SAU_๑๙๑๑๑๙_0044

 

 

New call-to-action

Topics: มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์, SAU, Google Drive, Google Sheets, Cloud Technology, Google Docs, Google Slides

ต้องการข้อมูลทาง Line เชื่อมต่อ SAU Connect

ติดตามข่าวสาร

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

See all