SAU Blog

Digital Media เครื่องมือการตลาดในยุคดิจิทัล

Posted by SAU TEAM on Nov 25, 2019 10:18:33 AM

SAUบทความ2Nov19

 

Digital Media เครื่องมือการตลาดในยุคดิจิทัล เมื่อ Digital Media กลายเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนทางการตลาด ด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ทำให้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน ผู้บริโภคส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น โลกออนไลน์จึงเป็นพื้นที่สำคัญของการโฆษณาและการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบันได้มากขึ้น สื่อดิจิทัลต่าง ๆ เลยกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาด หรือที่เรียกว่า Digital Marketing เกือบทุกแบรนด์จึงต้องมี Digital Media Advertising เช่น YouTube, Google adwords, Facebook ads นอกจากสื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคในปัจจุบันได้ง่ายแล้ว สื่อที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีด้วย การสร้าง Content รูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บทความ วิดีโอ ภาพนิ่ง ให้น่าสนใจและดึงดูดเป็นบทบาทหนึ่งในการทำ Digital Marketing นั่นเอง

Digital Media กับการสร้าง Content ที่ดี การทำการตลาดออนไลน์ ด้วยการสร้าง Content ที่ดีลงในสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้ แล้วแนวทางการสร้าง Content ที่ดีมีอะไรบ้าง?

  • แบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย
    ก่อนจะสร้าง Content เราต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย รู้ความต้องการ และขอบเขตของแบรนด์ให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อสร้าง Content ให้ตอบโจทย์กับแบรนด์ได้มากที่สุด รวมถึงการวาง mood & tone ของแบรนด์ ที่จะใช้ในการสื่อสาร ผ่านช่องทางไหนบ้างที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
  • เนื้อหา
    เนื้อหาใน Content ต้องน่าเชื่อถือ เข้าใจได้ง่าย มีความหลากหลายทั้งความรู้ ความบันเทิง ความหลากหลายนี้จะชวนให้คนสนใจติดตาม นอกจากนี้ถ้า Content เป็นเรื่องราวหรือเหตุการณ์สำคัญในช่วงนั้นก็จะยิ่งทำให้คนสนใจมากขึ้น โดยเนื้อหาต้องกระชับได้ใจความสำคัญ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ในกรอบของแบรนด์และตรงกับกลุ่มเป้าหมายด้วย
  • เวลา
    มีการกำหนดระยะเวลาในการลง Content อย่างแน่นอน ความสม่ำเสมอนี้จะช่วยให้ผู้ที่ติดตาม Content ได้รับสารอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการลง Content ต้องส่งถูกจังหวะเวลาก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยดึงดูดความสนใจได้ เช่น สร้าง Content เกี่ยวกับอาหารเจ เพื่อลงในช่วงเทศกาลกินเจ
  • ประเภท Content
    พิจารณาสื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และแพลตฟอร์มที่จะเผยแพร่ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอ บทความ ภาพนิ่งหรือ GIFs หากแบรนด์ของคุณมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น การเลือกใช้ Content ประเภทภาพนิ่งและข้อความสั้น ๆ หรือใช้ IG Stories เพื่อโปรโมทใน Instagram ก็เป็นช่องทางที่ดี เพราะกลุ่มผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน

ในยุคที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ส่งผลให้ Digital Media เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการโปรโมทและการตลาด เพราะเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย สอดรับกับวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบันที่เริ่มเสพสื่อออนไลน์เป็นหลัก ดังนั้น การที่มีทักษะความรู้เกี่ยวกับ Digital Media หรือ Digital Marketing รวมทั้งรู้แนวทางในการสร้าง Content ที่ดี ก็จะช่วยเพิ่มช่องทางในการประกอบอาชีพให้คุณได้เป็นอย่างดี

รูป SAU_๑๙๑๑๑๙_0035

 

 

เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ด้วยอาชีพออนไลน์ที่สนใจ

 

Topics: มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์, SAU, พร้อมสู่โลกดิจิทัล, skill future, digital media, new generation, digital marketing, Content

ต้องการข้อมูลทาง Line เชื่อมต่อ SAU Connect

ติดตามข่าวสาร

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

See all