SAU Blog

จำแม่น เข้าใจง่ายขึ้น ด้วยวิธีจดบันทึกแบบ Mind Map

Posted by SAU TEAM on Jul 16, 2020 9:23:08 AM

Article_จำแม่น-เข้าใจง่ายขึ้น-ด้วยวิธีจดบันทึกแบบ-Mind-Map

     Mind Map วิธีจดบันทึกที่มีดีมากกว่าที่คุณคิด แผนผังความคิดหรือ Mind Map คือ การจดบันทึกรูปแบบหนึ่งที่ต่างจากการจดเรียงบรรทัดยาว ๆ โดยมีลักษณะสำคัญคล้ายกับแผนภาพที่แตกแขนงเชื่อมโยงกัน ใช้คำสำคัญหรือ Key Word สั้น ๆ เขียนไว้ตรงกลางแล้วเชื่อมคำที่เกี่ยวข้องด้วยเส้น ภาพ สี หรือใช้สัญลักษณ์ประกอบ

    การจดบันทึกแบบ Mind Map นั้นเกิดจากการนำเอาทฤษฎีเกี่ยวกับสมองมาใช้ประโยชน์ โดยสมองของคนเราแบ่งเป็น 2 ซีก

  • ซีกซ้าย เป็นส่วนของความคิด เหตุผล ทฤษฎี ตัวเลข ตรรกะ ลำดับ การวิเคราะห์
  • ซีกขวา เป็นส่วนของจินตนาการ ภาพ สี เสียง
    ซึ่งธรรมชาติสมองจะจดจำรูปภาพและสี เพื่อใช้เชื่อมโยงข้อมูลทั้งสองซีก คือ ความคิดและจินตนาการเข้าด้วยกัน เมื่อสมองทำงานร่วมกันได้ดีมากขึ้น ระบบการคิดวิเคราะห์ แยกแยะ ความคิดสร้างสรรค์ ความเข้าใจ และความจำจึงมีประสิทธิภาพมากขึ้น การจดบันทึกในลักษณะนี้จึงเป็นการจำลองความคิดจากสมองลงสู่กระดาษ ที่เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษาจะนำไปใช้จดสรุปบทเรียน และเป็นเครื่องมือในการเตรียมสอบ ซึ่งวิธีเขียน Mind Map นั้นทำได้อย่างง่ายดาย โดยมีเทคนิคดังนี้

1. เริ่มต้นหาจุดกึ่งกลาง
    เขียน Key Word ที่สำคัญและครอบคลุมที่สุดของเรื่องไว้ตรงกลางของแผ่นกระดาษหรือใช้เป็นหลักในการเชื่อมโยงคำอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การที่คุณจะหา Key Word และคำที่เกี่ยวข้องของเรื่องได้ คุณจะต้องอ่านเรื่องราวที่ต้องการทำ Mind Map ทั้งหมดให้เข้าใจเสียก่อน
2. เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน
    เชื่อมโยงคำ กลุ่มคำ หรือประโยคสั้น ๆ ที่คุณสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ กับ Key Word ตรงกลาง ซึ่งหากใช้เส้นตรงในการโยงความสัมพันธ์ก็อาจดูน่าเบื่อ ให้ลองเปลี่ยนมาใช้เส้นโค้ง จะช่วยให้บันทึกของคุณดูสนุกและน่าอ่านมากขึั้น
3. เติมแต่งความน่าสนใจด้วยสีสันและรูปภาพ
    สีและรูปภาพประกอบจะช่วยให้คุณจดจำและเข้าใจได้ง่ายขึ้น รวมทั้งยังทำให้ดูน่าสนใจ อ่านง่าย และไม่น่าเบื่ออีกด้วย โดยคุณอาจใช้ปากกาสีเขียนข้อความ วาดเส้นโยง หรืออาจใช้ตีกรอบข้อความก็ได้

     Mind Map จึงเป็นวิธีการจดบันทึกที่น่าสนใจที่ส่งผลดีต่อระบบความคิดและความทรงจำ ดังนั้น ใครที่เบื่อวิธีการจดบันทึกแบบเดิม ๆ อยากให้บันทึกของคุณดูน่าอ่านเข้าใจง่าย รวมทั้งใช้อ่านทบทวนความจำได้ ก็ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการจดบันทึกแบบ Mind Map รับรองช่วยคุณได้แน่นอน

pasted-image-0-5

 

 

เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ด้วยอาชีพออนไลน์ที่สนใจ

 

Topics: มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์, SAU, mind map

ต้องการข้อมูลทาง Line เชื่อมต่อ SAU Connect

ติดตามข่าวสาร

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

See all